Giữ rừng để hưởng lợi từ rừng

09:39 - Thứ Hai, 03/04/2023 Lượt xem: 4746 In bài viết

ĐBP - Bản Hô Huổi Luông, xã Lay Nưa (TX. Mường Lay) có gần 80 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Từ những chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, trong đó có chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng và ý chí quyết tâm vượt lên khó khăn, cuộc sống của hơn 400 nhân khẩu nơi đây đã đổi thay nhiều.

Người dân bản Hô Huổi Luông cùng cán bộ Hạt Kiểm lâm TX. Mường Lay tuần tra rừng.

Trở lại Hô Huổi Luông những ngày đầu tháng 3 trên con đường bê tông kiên cố, chúng tôi được thấy những cánh rừng xanh mướt che chở phủ bóng mát đến tận bản. Đón khách quen trong ngôi nhà lợp ngói khang trang, Trưởng bản Giàng A Chía nói như khoe: Ngôi nhà này gia đình mình mới sửa được một hai năm nay. Để có tiền tu sửa, ngoài bán mấy con gia súc, mình cũng tích góp từ số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Không riêng gia đình trưởng bản Chía, những năm qua, nhờ tham gia bảo vệ hơn 900ha rừng, gần 80 hộ dân trong bản đều được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng. Tính ra mỗi năm, cộng đồng bản Hô Huổi Luông được chi trả trên 200 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng. Số tiền này chưa nhiều, song cũng góp phần giúp các gia đình có tiền mua nông cụ, cây, con giống để phát triển kinh tế.

Trưởng bản Giàng A Chía dẫn chúng tôi đến một số hộ dân trong bản. Cơ ngơi dù không lớn lắm, song cuộc sống của người dân không còn khó khăn như trước nữa. Điển hình như gia đình anh Hờ Nở Chu, trước đây cuộc sống cũng khó khăn lắm; nhưng từ số tiền được hưởng từ dịch vụ môi trường rừng mỗi năm, anh Chu đã dành dụm, đầu tư vào chăn nuôi. Lấy ngắn nuôi dài, tích tiểu thành đại, hiện anh Chu đã có cơ ngơi, sở hữu gần 20 con trâu, bò. Anh Chu cho biết, đây là tài sản lớn của gia đình nên bản thân luôn chăm sóc chúng cẩn thận. Mỗi năm, nhờ chăm sóc tốt, đàn gia súc sinh sản đề cũng giúp gia đình tôi thu nhập gần 100 triệu đồng. Trân trọng những gì đang có, anh Chu luôn nhắc nhở các thành viên gia đình và bà con trong bản phải chung tay, góp sức giữ rừng để được hưởng lợi nhiều hơn từ rừng.

Cuộc sống khấm khá hơn, người dân Hô Huổi Luông đã quan tâm hơn đến đời sống tinh thần. Mấy năm trước, từ số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng cho cộng đồng bản, bà con đã thống nhất trích 80 triệu đồng để mua mua đất, thuê máy xúc san ủi mặt bằng làm khu tổ chức các hoạt động vui chơi chung. Có khu vui chơi, hễ vào dịp lễ, tết hoặc những lúc trọng đại của bản, người dân đều đến đây để sinh hoạt, tạo không khí phấn khởi, nhân lên sức mạnh đại đoàn kết ở khu dân cư.

Năm 2023 là năm thứ 10 người dân bản Hô Huổi Luông được nhận tiền bảo vệ rừng từ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Điện Biên. Nhờ ý thức cộng đồng trách nhiệm, đến nay, hơn 900ha rừng giao cho người dân trong bản quản lý đều phát triển tốt; không bị xâm hại, phá rừng làm nương.

Nói về chuyện giữ rừng của người dân bản Hô Huổi Luông, Bí thư Đảng ủy xã Lay Nưa Lù Văn Ánh phấn khởi cho biết: Được các cấp, các ngành tuyên truyền nhiều, ý thức giữ rừng của người dân ngày càng nâng lên. Hơn nữa, khi người dân nhận thức được rừng là “lá phổi xanh”, họ đã chung tay giữ rừng. Với người dân bản Hua Huổi Luông, tập tục sinh hoạt đều gắn với rừng nên việc chăm sóc, bảo vệ rừng như chính cuộc sống, tài sản của họ.

Cũng theo ông Lù Văn Ánh, để bảo vệ, chăm sóc hơn 900ha rừng được giao khoán, bản Hua Huổi Luông đã thành lập Ban Quản lý rừng cộng đồng gồm 5 thành viên; Tổ Bảo vệ rừng và Phòng cháy chữa cháy rừng gồm 12 thành viên. Các tổ chức này có nhiệm vụ định kỳ, đột xuất tuần tra, kiểm tra diện tích rừng đã được giao cho cộng đồng bản; tuyên truyền, vận động người thân, dân bản cùng chăm sóc, bảo vệ rừng; tổ chức ký cam kết, xây dựng kế hoạch quản lý, bảo vệ phát triển rừng của cộng đồng. Nhờ tinh thần trách nhiệm của các thành viên, sự cảnh giác của người dân nên từ nhiều năm nay, trên những diện tích rừng bản được giao khoán không để xảy ra cháy rừng, phá rừng trái pháp luật. Đặc biệt, với tinh thần, trách nhiệm cao trong công tác bảo vệ rừng, nhiều năm nay, cộng đồng bản Hô Huổi Luông luôn là một trong những chủ rừng tiêu biểu của xã Lay Nưa.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top